Learning notes 11 
28 October 2019 Attendance time 08:30 - 12:30



วันนี้เข้าอารมเรื่อง สารนิทัศน์
![]() |
ผศ.ดร.กรรณิการ์ สุสม ซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้ |
องค์รวม (holistic)
กิจกรรมที่ 1 : ความกระตือรือร้น
กิจกรรมที่ 2 : ละลายพฤติกรรม
เช่น การทำให้บรรยากาศน่าเรียน
เพลงที่ 2 ได้อะไร ทำไมถึงมีการจัดกิจกรรม " มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน" มีความกล้าแสดงออก
เพลงที่ 3 เรียนรู้อะไรในเพลง
กิจกรรมที่ 1 : ความกระตือรือร้น
กิจกรรมที่ 2 : ละลายพฤติกรรม
เช่น การทำให้บรรยากาศน่าเรียน
เพลงที่ 2 ได้อะไร ทำไมถึงมีการจัดกิจกรรม " มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน" มีความกล้าแสดงออก
เพลงที่ 3 เรียนรู้อะไรในเพลง


การใช้หลักฐานข้อมูลหรือเอกสารมาจัดทำเรียบเรียงอย่างเป็นระบบเพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูนำมาไตร่ตรองสะท้อนความคิดอย่างมีหลักการจัดองค์ความรู้ในการพัฒนาวิชาชีพครู


เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยโดยการไตร่ตรองสะท้อนความคิดและการประเมินตนเอง
กล่าวว่า
1. สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสามารถสนองความต้องการในการ ประกันคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
2. ครูที่จัดทำสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง
3. ช่วยให้การสอนหรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4. ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็ก









บทสรุปโครงการเรื่องของขวัญระยะที่ 1: โครงการนี้เริ่มต้นโดยวันเกิดของน้องสตางค์ได้ตุ๊กตาหมีเป็นของขวัญจึงนำมาโรงเรียนด้วยเพื่อนๆสนใจและต่างก็พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของขวัญ

ชื่อ : ด.ญ. ปิยวรรณ อายุ 4 ปี 5 เดือน
สถานที่ : ตลาดท่าน้ำนนท์
วันที่ : 15 มกราคม 2546
เวลา : 09:30 น.
กิจกรรม : ทัศนศึกษา
พฤติกรรม : น้องเดินไปถามพ่อค้าขายของขวัญ ลุงชื่ออะไรค่ะ ทำไมร้านลุงมีของขวัญเยอะจัง น้องเดินไปมองดูตุ๊กตาใกล้ๆ แล้วชี้ไปทางตุ๊กตาโดเรมอน แล้วถามคุณลุงว่าแพงไหมคะ หนูจะเก็บสตางค์มาซื้อ

การเรียนเรื่องของขวัญน้องสตางค์ได้ทดลองทำขนมเค้กจากวิทยากรโดยซักถามว่าขนมเค้กทำจากอะไรจะทานแล้วจะอ้วนไหมซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกตามที่สนใจเด็กฝึกค้นหาคำตอบด้วยตนเองอย่างเป็นระบบด้วยการลงมือปฏิบัติจริง

เกี่ยวกับของขวัญของเด็กตามจินตนาการจากประสบการณ์ตรงน้องได้อธิบายความหมายเกี่ยวกับสิ่งที่วาดและควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมือได้ดี

กำลังช่วยกันวาดภาพของขวัญแบบต่างๆมีทั้งขนมตุ๊กตาของเล่นโดยมีการแบ่งพื้นที่เพื่อจัดประเภทของของขวัญเด็กเรียนรู้การทำงานเป็นทีมมีการแบ่งบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ

นักเรียน : น้องสตางค์เล่าว่าหนูภูมิใจมากที่ทำการ์ดอวยพรวันเกิดได้
ผู้ปกครอง : ชอบการสอนแบบนี้ ลูกมีคำถามใหม่ๆ ไปถามคุณแม่ อยากมาโรงเรียน อยากให้โรงเรียนสอนแบบนี้
ครู : การสอนแบบโครงการ เป็นการเรียนรู้ที่กลุ่มลึกที่ให้เด็กเรียนรู้อย่างมีคุณค่า และครูก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก






คำถามที่ครูควรใช้ถามเด็กปฐมวัยแยกเป็น 2 ประเภท
1. คำถามที่ถามให้ใช้ความคิดพื้นฐานเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงทบทวนความรู้และการให้ความหมายคำถามประเภทนี้ได้แก่
1.1คำถามให้สังเกตเช่น
1.1.1 จากการที่ครูผ่าส้มผลนี้เด็ก ๆ เห็นอะไรบ้าง 1.1.2 ในรูปนี้เด็กเห็นอะไรบ้าง
1.2 คำถามทบทวนความจำ
1.2.1 แมวมีกี่ขา 1.2.2 เมื่อวันจันทร์เราฟังนิทานเรื่องอะไร

1.1.1 จากการที่ครูผ่าส้มผลนี้เด็ก ๆ เห็นอะไรบ้าง 1.1.2 ในรูปนี้เด็กเห็นอะไรบ้าง

1.2.1 แมวมีกี่ขา 1.2.2 เมื่อวันจันทร์เราฟังนิทานเรื่องอะไร

1.3.1 สัตว์เลี้ยงหมายความว่าอะไร 1.3.2 รับประทานหมายความว่าอะไร

1.4.1 จากนิทานที่เด็กๆฟังคิดว่าใครใจดีที่สุด 1.4.2 เด็กคิดว่าใครผมสั้นที่สุดในห้องเรียนของเรา 2. คำถามเพื่อการคิดค้นและขยายความคิดเป็นคำถามที่มุ่งให้เด็กใช้ความคิดโดยนำความรู้และประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐานในการคิดคำถามประเภทได้แก่

2.1.1 เด็กนักเรียนมีหน้าที่

2.5.1 นิทานเรื่องนี้สอนเด็กๆในเรื่องใดบ้าง 2.5.2 ฟังเรื่องราวนี้แล้วเด็กๆคิดอย่างไร

2.6.1 อดน้ำกับอดข้าวอย่างใดร้ายแรงกว่ากัน 2.6.2 ถ้าให้เด็กๆเลือกเด็กๆอยากเป็นใครในนิทาน


พัฒนาการเล่น (Blocks)
ขั้นที่ 1 สำรวจถือไปถือมา
ขั้นที่ 2 ใช้บล็อกต่อเป็นแนวตั้ง และแนวนอน
ขั้นที่ 3 ต่อเป็นสะพาน
ขั้นที่ 4 ล้อมปิดกั้น
ขั้นที่ 5 สร้างสิ่งต่างๆ ให้ชื่อสิ่งก่อสร้าง
ขั้นที่ 6 สร้างและเล่นบทบาทสมมติ
พัฒนาการโดยใช้กรรไกร
ขั้นที่ 1 ตัดทีละนิด (2-3 ปี)
ขั้นที่ 2 ตัด (3 ปี) ตัดกระดาษออกจากกัน
ขั้นที่ 3 ตัดตามเส้น ตัดตามแนวนอนและแนวตั้ง (3-4 ปี)
ขั้นที่ 4 ตัดตามเส้นโค้ง (4-5 ปี)
ขั้นที่ 5 ตัดภาพ (5-6 ปี)







assessment 

- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายถูกระเบียบ
- ต้องใจฟัง ผศ.ดร.กรรณิการ์ สุสม
- นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
- ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน

- อาจารย์มาตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
- อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
- อาจารย์ดุมากวันนี้
- อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น