Learning notes 7![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEho6c-jH2ZKfqH4TzGTffYvAU-TbUROY2-7fg6s0h-Nzl9HhhktaZnbV_Es4y2KhEGYrGxvlsflLF3buMnmAMVfHS5Zv023-QLl6DBveEOZSnsQdCn-JPOjMBisWk0gXsYzm8Gca7bqu3w/s1600/graphic1_mini001.gif)
18 September 2019 Attendance time 13:30
![](https://scontent.fbkk9-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79980191_292174244992692_3948683131103477760_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeGzde0gQDvcs14EwLgPKwex4I25S0dx7pgozuQSzmZ2l8oURHHfuaCg9wm87nVnG2djpgZmMIysDhzaBENHVw0RQLVTYyD7AwdfZXaIzFV1Wg&_nc_ohc=t3oN4ULaqg8AQlBbab0QVvrcbQvOzesRNAulSV1JigCWwztv9rikidbVA&_nc_ht=scontent.fbkk9-2.fna&oh=5336526d723cdb590ffc28fae53ba58e&oe=5E81B588)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEho_dobLo_ybWe9hHgS_WfpqA9Zidu13ofPXofNm97qQulK3VU0XxyT9LamFEKKEAQY2451xMBolbTtWHWLbdQn8zMCxCPhm79z_EKVA_hQsfvm0Id1mKhZqDtR6-X9M-tBwBCbHXU63knY/s1600/graphic2_mini002.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEho_dobLo_ybWe9hHgS_WfpqA9Zidu13ofPXofNm97qQulK3VU0XxyT9LamFEKKEAQY2451xMBolbTtWHWLbdQn8zMCxCPhm79z_EKVA_hQsfvm0Id1mKhZqDtR6-X9M-tBwBCbHXU63knY/s1600/graphic2_mini002.gif)
นำเสนอนวัตกรรมการศึกษาดังต่อไปนี้
1 High scope
2. Project Approach
3. STEM
4. Montessori
5. EF
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxcn2p0ptiilHoaVseMBYI0mV0bDP6at4ZQowyNHBMlc3VNNuG4jmPxNIsHr6SmhHTgnYrMQrHRiwH2a7ZABZvKzeD5f1AegTNgtGyLha4J3ymoZntEEdYVmOQYElX6KwjpFVcKaStG7S9/s1600/graphic2_mini037.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxcn2p0ptiilHoaVseMBYI0mV0bDP6at4ZQowyNHBMlc3VNNuG4jmPxNIsHr6SmhHTgnYrMQrHRiwH2a7ZABZvKzeD5f1AegTNgtGyLha4J3ymoZntEEdYVmOQYElX6KwjpFVcKaStG7S9/s1600/graphic2_mini037.gif)
![](https://scontent.fbkk9-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79843526_712073865953279_680866442286989312_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeGm0RjoX44loviYQTvcM85pKdE-kScEnUcowVNRcowsc8HRnPzCxA_1wHJxrvyJDE9_pdY9GJKL3F-PswHx7hgm2ytemdn9DXhmdL2-FZeGoA&_nc_ohc=zfwVckRWxygAQk5eD3K_8LFyzLR46Ac1yEVYMYIr2c-psI5oGt_2YXulQ&_nc_ht=scontent.fbkk9-2.fna&oh=52dc153c4b65f458f3303e955fd5b555&oe=5E81564F)
วิธีการสอนแบบ Project Approach
เป็นวิธีการสอนให้เด็กเลือกเรื่อง หรือหัวข้อของโครงการตามความสนใจของเด็ก ๆ โดยเฉพาะ คุณครูสามารถกำหนดขอบเขตตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ผ่านกระบวนการ 3 ระยะ ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นโครงการ ขั้นพัฒนาโครงการ จนถึงการสรุปโครงการ ซึ่งจะช่วยให้คุณครูสามารถจัดระเบียบ ดูความก้าวหน้าของกิจกรรมตามการพัฒนาความสนใจของเด็ก และการมีส่วนร่วมกับหัวข้อการเรียนรู้นั้น ๆ
ในระหว่างขั้นตอนการวางแผนเบื้องต้น คุณครูจะเลือกหัวข้อการเรียนรู้ตามความสนใจของเด็กเป็นหลัก และระดมประสบการณ์ความรู้ แนวคิดของตัวเด็ก แล้วนำเสนอเป็นหัวข้อใน Mind Map จากนั้นแตกออกมาเป็นหัวข้อย่อย เพื่อที่จะถูกเพิ่มในหัวข้อของ Mind Map และใช้สำหรับบันทึกความก้าวหน้าของโครงการอีกด้วย
การสอน 3 ระยะของ Project Approach
การเรียนรู้แบบ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 : การเริ่มต้นโครงการ คุณครูร่วมกันอภิปรายหัวข้อกับเด็ก ๆ เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่เด็กมี สิ่งที่เด็กรู้แล้ว และสิ่งที่เด็กอยากรู้ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ และแสดงความเข้าใจแนวคิดที่เกี่ยวข้อง จากการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน คุณครูจะใช้คำถามถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม และทำจดหมายเกี่ยวกับหัวเรื่องการเรียนรู้ของโครงการส่งกับบ้านถึงผู้ปกครอง เพื่อสนับสนุนให้ผู้ปกครองได้พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ และแบ่งปันความรู้ให้กับเด็ก ๆ เพื่อเด็กจะได้นำความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้รับมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ในห้องต่อไป
ระยะที่ 2 : การพัฒนาโครงการ ขั้นตอนนี้จะเป็นการจัดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ทำงานภาคสนามและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้ โดยคุณครูจะเป็นผู้จัดหาทรัพยาการต่าง ๆ เช่น หนังสือ เอกสารงานวิจัย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการตรวจสอบที่หลากหลายให้กับเด็ก เพื่อช่วยเด็กในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้วยวัตถุจริง เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนของสิ่งที่เค้ากำลังสืบค้น และช่วยให้เด็กสามารถทำงานตามความสามารถของตัวเองได้ เช่น บางคนมีทักษะพื้นฐานด้านงานประดิษฐ์ การวาดภาพ การนำเสนอ และการเล่นละคร โดยคุณครูช่วยสนับสนุนให้เด็กได้ทำงานตามความถนัดของแต่ละคนผ่านการอภิปรายในห้องเรียน ซึ่งหัวข้อของ Mind Map ที่ออกแบบไว้ก่อนหน้า จะให้ข้อมูลย่อเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการด้วยค่ะ
ระยะที่ 3 : การสรุปโครงการ เด็กและคุณครูร่วมกันจัดนิทรรศการ โดยให้เด็กแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Project Approach ให้เด็ก ๆ ช่วยกันอภิปรายถึงหลักฐานที่สืบค้น เปรียบเทียบการตั้งสมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่ เล่าเรื่องโครงการของพวกเขาให้ผู้อื่นฟัง โดยเน้นจุดเด่นของโครงการ คุณครูและผู้ปกครองช่วยเด็ก ๆ วางแผนการดำเนินการ พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ ทำและค้นพบ อย่างเต็มความสามารถ ความสนุกสนาน ความกระตือรือร้นและความภูมิใจในตัวเด็กผ่านผลงานต่าง ๆ ทั้งนี้ครูควรบันทึกความคิดและความสนใจของเด็กในระหว่างการทำโครงการ เพื่อเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงทางความสนใจ ความรู้ และความคิดของเด็ก ๆ ว่าก่อนเริ่มโครงการและหลังจากสรุปโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเพื่อเป็นแนวทางในการหาหัวข้อของโครงการในครั้งต่อไป
รูปประกอบของเพื่อนที่ทำกิจกรรมเรื่อง ช้าง
![](https://scontent.fbkk12-1.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/78587763_2786679554685534_3469417896730427392_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeEHlD8ofZbEe4tYO0E1GnBGkXoWeNOF6keS7hFobhZACH_CVjIiOnRlYyP07cYjtlbTIDa1gER1kpwVWT26a95wsWvmzLNKvELBqmZ0T3ss3A&_nc_ohc=BKNztCUrOvwAQkmDU17uGvzMmfQHNhFH-m-38FWruF3YdSEvIeMmVQlwg&_nc_ht=scontent.fbkk12-1.fna&oh=ba13553d46ea6ea8e32003bd0b2bc031&oe=5E7E10AA)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxcn2p0ptiilHoaVseMBYI0mV0bDP6at4ZQowyNHBMlc3VNNuG4jmPxNIsHr6SmhHTgnYrMQrHRiwH2a7ZABZvKzeD5f1AegTNgtGyLha4J3ymoZntEEdYVmOQYElX6KwjpFVcKaStG7S9/s1600/graphic2_mini037.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxcn2p0ptiilHoaVseMBYI0mV0bDP6at4ZQowyNHBMlc3VNNuG4jmPxNIsHr6SmhHTgnYrMQrHRiwH2a7ZABZvKzeD5f1AegTNgtGyLha4J3ymoZntEEdYVmOQYElX6KwjpFVcKaStG7S9/s1600/graphic2_mini037.gif)
(กลุ่มของดิฉัน)
![](https://scontent.fbkk9-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79301709_564810077638224_2751594390437756928_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeGzoRLJmR4cfIbY-lDculYF3weqb0ZTfowBkgudTi7C8q80TuznkU1x2gx78fq_eSrzfP7vDIsrcnow3rzF8c9HpFnF5qL520_cAtSibHcGZA&_nc_ohc=WVYtN9i4PRIAQkLsBTdRu-tUKcjOplLgIooBrkfm9s-Cjyy5tE9BQntjA&_nc_ht=scontent.fbkk9-2.fna&oh=0e54013d78d95c2bb93807b4cc9f8b38&oe=5E86AD18)
สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
จุดประสงค์
ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน
ระดับการบูรณาการที่อาจเกิดขึ้นในชั้นเรียนสะเต็มศึกษาสามารถแบ่งได้เป็น 4 ระดับ ได้แก่ การบูรณาการภายในวิชา (disciplinary), การบูรณาการแบบพหุวิทยากร (multidisciplinary integration), การบูรณาการแบบสหวิทยาการ (interdisciplinary integration) และ การยูรณาการแบบข้ามสาขาวิชา (transdisciplinary integration) ดังแสดงในรูป
การบูรณาการภายในวิชา คือ การจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้เรียนเนื้อหาและฝึกทักษะของแต่ละวิชาของสะเต็มแยกกัน การจัดการเรียนรู้แบบนี้คือการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เป็นอยู่ทั่วไปที่ครูผู้สอนแต่ละวิชาต่างจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนตามรายวิชาของตนเอง
การบูรณาการแบบพหุวิทยาการ คือ การจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้เรียนเนื้อหาและฝึกทักษะของวิชาของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์แยกกัน โดยมีหัวข้อหลัก (theme) ที่ครูทุกวิชากำหนดร่วมกัน และมีการอ้างอิงถึงความเชื่อมโยงระหว่างวิชานั้นๆ การจัดการเรียนรู้แบบนี้ช่วยให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงของเนื้อหาในวิชาต่างๆ กับสิ่งที่อยู่รอบตัว
การบูรณาการแบบสหวิทยาการ คือ การจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้เรียนเนื้อหาและฝึกทักษะอย่างน้อย 2 วิชาร่วมกันโดยกิจกรรมมีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของทุกวิชาเพื่อให้นักเรียนได้เห็นความสอดคล้องกัน ในการจัดการเรียนรู้แบบนี้ ครูผู้สอนในวิชาที่เกี่ยวข้องต้องทำงานร่วมกันโดยพิจารณาเนื้อหาหรือตัวชี้วัดที่ตรงกันและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาของตนเองโดยให้เชื่อมโยงกับวิชาอื่นผ่านเนื้อหาหรือตัวชี้วัดนั้น
การบูรณาการแบบข้ามสาขาวิชา คือ การจัดการเรียนการสอนที่ช่วยนักเรียนเชื่อมโยงความรู้และทักษะที่เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์กับชีวิตจริง โดยนักเรียนได้ประยุกต์ความรู้และทักษะเหล่านั้นในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชุมชนหรือสังคม และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ของตัวเอง ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามความสนใจหรือปัญหาของนักเรียน โดยครูอาจกำหนดกรอบหรือ theme ของปัญหากว้างๆ ให้นักเรียนและให้นักเรียนระบุปัญหาที่เฉพาะเจาะจงและวิธีการแก้ปัญหาเอง ทั้งนี้ ในการกำหนดกรอบของปัญหาให้นักเรียนศึกษานั้น ครูต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 3 ปัจจัยกับการเรียนรู้ของนักเรียน ได้แก่ (1) ปัญหาหรือคำถามที่นักเรียนสนใจ (2) ตัวชี้วัดในวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และ (3) ความรู้เดิมของนักเรียน การจัดการเรียนรู้แบบ problem/ project-based learning เป็นกลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ (instructional strategies) ที่มีแนวทางใกล้เคียงกับแนวทางบูรณาแบบนี้
รูปภาพประกอบในขณะทำกิจกรรม "เรือขนส่งสินค้า"
อุปกรณ์
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi89P5ACHbHSif1C-X9S4OhzNzj3K59JFAOn7bc2ygpkQIdtjRduZIgnIhOqOouRYnWCLMIKTlAIqzKvhukmC0s7jpJKlVLEGRaRsj_guAPC47MGCWSymMrq4V9M_JXyM_I-VFTFGAx2n0u/s1600/graphic2_mini035.gif)
![](https://scontent.fbkk12-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79833058_2497772940477544_8349000348467200000_n.jpg?_nc_cat=105&_nc_eui2=AeGKqeLu1RPGdADtpSjnPIPYhdyYkO2XKEqJKau8Xmtc_z4y1yTnlOOuZgV42F_bC7Pmt8g6wTeSYOmM7u1Bg0VNp46z_DpJ58cmADvLmq1H7g&_nc_ohc=F3qo_yNv5DMAQlXJeyKTmUHygt82R8gJWp1aVUEkCtKCbUDlhbMrEth7A&_nc_ht=scontent.fbkk12-2.fna&oh=b1980bb1abd52ab3816ac79f70d4aeeb&oe=5E840511)
![](https://scontent.fbkk12-1.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79422907_793303114449967_289691914867834880_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_eui2=AeFy2_DWn6LPbtBjsw3M1k7K3uJEdOEZeRU9VfO32JekWZ3RGTvjaUq-gZuwRbS3_-9ZdsbsuoqDtIITJEkiBE9hQNLEKe-5wQCvtCZliJmSPw&_nc_ohc=TYdh_ghg78QAQmdU4pSgWZgUgxI9qEbc3GPyHn0uIDEgrKyeHvX7gL64A&_nc_ht=scontent.fbkk12-1.fna&oh=f5f8a35d3b26256097f5bf3daab641eb&oe=5E8228AF)
![](https://scontent.fbkk12-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/79142330_453774888902574_8085578038424633344_n.jpg?_nc_cat=105&_nc_eui2=AeH0KZkrJRByTntOnz0u6B_py67psRXBkYMOSJFGvmajyPmSkyL3hrXLSkD9hamhnDCkb4wq62aCss3XHoPtqrj5XWIhavexlLc9hgGUOHwtfA&_nc_ohc=O2rJbPuaM-wAQksXuw8CHenIlOHjBMDzOZbIkltQNOzFDJ2lROfO9NOBg&_nc_ht=scontent.fbkk12-2.fna&oh=358d21450776ed8cc8718884c8d434ec&oe=5E75C29B)
assessment ![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhslUkGQdbFdOUIQm2wXxBPykHGRrORYsZkU450-lnxjj0GKNeBtNb8cU_OuJ0GHWvVAEE3uepoM2o5928akKTE4vcuJIh-NdqWGGRXOHPSpPqR13CysVXE0hk5AaG0oJqbn48xmT8VkgG/s1600/graphic2_mini014.gif)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtUdD02YfNVbCNSkXTcqbGMb8PGIiW4oCjwcR4Ftvex3H-Y7CzuPRvKJiM9GltnUSbzGf2VNntduhLKnhKLJ_g9jeqyjFUqMxYoIAHS2jPxWNXnoGkJ4_CBCFrJTX4BzZq8Nv6yEV_XKaT/s1600/graphic2_mini032.gif)
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายถูกระเบียบ
- ต้องใจฟังอาจารย์
- นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
- ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtUdD02YfNVbCNSkXTcqbGMb8PGIiW4oCjwcR4Ftvex3H-Y7CzuPRvKJiM9GltnUSbzGf2VNntduhLKnhKLJ_g9jeqyjFUqMxYoIAHS2jPxWNXnoGkJ4_CBCFrJTX4BzZq8Nv6yEV_XKaT/s1600/graphic2_mini032.gif)
- อาจารย์มาตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
- อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
- อาจารย์ดุมากวันนี้
- อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน
![ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปเคลื่อนไหวจบการนำเสนอ](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwaCrG1IFbsnkQmM8RAyvyklJd4vyvFWyJyyL7nEcUMvZJUcLJWE9uHQh79ORmw2-zibkSKtvBhtFJ9fv5OZRSmNthvIzjNNYKeGsHOVywCM59a3Ejz6lOX5lr5OZWd6Y9nYFMW944UbDF/s1600/thanks.gif)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น