วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

 Learning notes 3


Monday 19 August 2019 Attendance time 13:30






 Knowledge gained today 

 คุยเกี่ยวกับการทำเนื้อหาในการสอนเด็ก อย่างไร
- การทำเนื้อหาต่างๆ ก็ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และพัฒนาการของเด็ก

 ทำไมต้องเลือกเนื้อหาตามพัฒนาการ ?
- เพราะพัฒนาการจะช่วยบอกให้เราจัดการเรียนให้กับเด็กได้ ถ้ามันยากเกินไป จะทำให้เด็กไม่เกิดการเรียนรู้ ง่ายเกินไปก็ทำให้เด็กน่าเบื่อ 

 สิ่งที่สำคัญต้องเชื่อมโยงกับเนื้อหา
- มีประสบการณ์ การมีประสบการณ์ คือ การให้เด็กได้ลงมือทำ เพราะเราเชื่อว่า กาจำเป็นภาพจะได้มากกกว่าตัวหนังสือ เพราะเด็กเชื่อว่า ภาพทำให้จดจำได้ง่ายมากกว่าการอ่านเป็นตัวหนังสือ 

 ในหลักสูตร ประสบการณ์สำคัญเนื้อหา สอดคล้องกับการทำงานของสมอง โดยให้ลงมือกระทำกับวัตถุโดยใช้ทักษะทั้ง 5 ให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง " การเล่น" จะส่งข้อมูลไปทางสมอง สมองจะเก็บและซึมซับ (absorb) 
- ซึมซับ (absorb) 
- ความรู้ใหม่ (New knowledge)
- ตู๊กตาเหมียว และ ตุ๊กตาจริง ( อาจารย์ได้ยกตัวอย่าง)

 การออกแบบการเรียน ต้องสอดคล้องกับการเล่น (วิธีการเรียนรู้)
- วิธีการจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การปฏิบัติการสอน (Teaching practice)
- รูปแบบการสอน (Teaching model)
- การนำเข้าสู่บทเรียน
- สอน
- การสรุป





ต่อไปอาจารย์ก็ให้เนื้อเพลง เกี่ยวกับเด็ก มาให้นักศึกษาลองฟัง และร้อง
 เพลง คุณครูที่รัก 

สวัสดี คุณครู ที่รัก

หนูจะ ตั้งใจ อ่านเขียน

ยามเช้า เรามา โรงเรียน
ยามเช้า เรามา โรงเรียน
หนูจะ พากเพียร ขยันเรียนเอย
สวัสดี คุณครู ที่รัก
หนูจะ ตั้งใจ อ่านเขียน
ยามเช้า เรามา โรงเรียน
ยามเช้า เรามา โรงเรียน
หนูจะ พากเพียร ขยันเรียนเอย




เพลง แปรงฟันล้างหน้า
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี
ดูซี่ต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันดีถูกวิธี
ดูซี่ต้องแปรงขึ้นลง


 เพลง ปี เดือน วัน
 หนึ่งปี นั้นมี สิบสองเดือน

อย่าลืมเลือน จำไว้ ให้มั่น

หนึ่งสัปดาห์ นั้นมี เจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ
พฤหัส ศุกร์ เสาร์
หนึ่งปี นั้นมี สิบสองเดือน
อย่าลืมเลือน จำไว้ ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์ นั้นมี เจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ
พฤหัส ศุกร์ เสาร์


 เพลง ล้างมือ
ล้างมือเสียก่อนจะกินอะไร
ล้างมือเข้าไว้ เราปลอดภัยสะอาด
ล้างมือเสียก่อน
ล้างมือเสียก่อน


 เพลง อาหาร
อาการสุก ผักสะอาด
ฉันไม่พลาด กินจนอิ่ม
หน้าตา แย้มยิ้ม
กินให้อิม กินข้าวจนหมด


 เพลง มากินข้าวซิ
มากินข้าวซิ มากินข้าวซิ มากินข้าวซิ
กับดีดี กับดีดี
มีทั้งแกง และต้มยำ
อำ อำ อำ อำ อำ


 เพลง แปรงฟัน
แปรงซิ แปรงฟัน 
ฟันหนูสวย สะอาดดี
แปรงขึ้น แปรงลง
ทุกซีก สะอาดดี
เพราะหนู แปรงฟัน


 เพลง นั่งขัดสมาสให้ดี
นั่งขัดสมาสให้ดี
สองมือวางทับกันทันที
หลับตาตั้งตรงตัวซิ
ตั้งสติให้ดี ภาวนาในใจ
พุทโธ พุทโธ


 เพลง ลาก่อน
ลาแล้ว ลาก่อน
คิดถึง คุณครู
ลาแล้ว ลาก่อน

สวัสดี คุณครู


 หลักการร้องเพลง
- เล่นเสียง สูง - ต่ำ 
- ใช้เพลงไหน ดังนั้น เราต้องมีหลักการคิด (แนวคิด)  สิ่งเหล่านั้นต้องดัดแปลงได้ บางคำ บางช่วงจังหวะ บางลีลา
- เพลงไหนต้องเลือกให้ดี
- เครื่องมือต้องดัดแปลงได้

 อาจารย์ได้มอบ สมุดให้นำไปคัด พยัญชนะไทย 44 รูป





assessment

Self-assessment
  1. เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  2. แต่งกายถูกระเบียบ
  3. ต้องใจฟังอาจารย์
  4. นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
Teacher evaluation
  1. อาจารย์มาตรงเวลา
  2. อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
  3. อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
  4. อาจารย์ดุมากวันนี้
  5. อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน
  6. อาจารย์แต่งกายได้สุภาพ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปเคลื่อนไหวจบการนำเสนอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น