Learning notes 10
7 October 2019 Attendance time 08:30 - 12:30
Knowledge gained today
วันนี้เป็นวันเรียนรวมทั้ง 2 เซก
เรียนเรื่อง Project Approach
การสอน 3 ระยะของ Project Approach
การเรียนรู้แบบ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 : การเริ่มต้นโครงการ คุณครูร่วมกันอภิปรายหัวข้อกับเด็ก ๆ เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่เด็กมี สิ่งที่เด็กรู้แล้ว และสิ่งที่เด็กอยากรู้ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ และแสดงความเข้าใจแนวคิดที่เกี่ยวข้อง จากการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน คุณครูจะใช้คำถามถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม และทำจดหมายเกี่ยวกับหัวเรื่องการเรียนรู้ของโครงการส่งกับบ้านถึงผู้ปกครอง เพื่อสนับสนุนให้ผู้ปกครองได้พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ และแบ่งปันความรู้ให้กับเด็ก ๆ เพื่อเด็กจะได้นำความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้รับมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ในห้องต่อไป
ระยะที่ 2 : การพัฒนาโครงการ ขั้นตอนนี้จะเป็นการจัดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ทำงานภาคสนามและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้ โดยคุณครูจะเป็นผู้จัดหาทรัพยาการต่าง ๆ เช่น หนังสือ เอกสารงานวิจัย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการตรวจสอบที่หลากหลายให้กับเด็ก เพื่อช่วยเด็กในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้วยวัตถุจริง เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนของสิ่งที่เค้ากำลังสืบค้น และช่วยให้เด็กสามารถทำงานตามความสามารถของตัวเองได้ เช่น บางคนมีทักษะพื้นฐานด้านงานประดิษฐ์ การวาดภาพ การนำเสนอ และการเล่นละคร โดยคุณครูช่วยสนับสนุนให้เด็กได้ทำงานตามความถนัดของแต่ละคนผ่านการอภิปรายในห้องเรียน ซึ่งหัวข้อของ Mind Map ที่ออกแบบไว้ก่อนหน้า จะให้ข้อมูลย่อเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการ
ระยะที่ 3 : การสรุปโครงการ เด็กและคุณครูร่วมกันจัดนิทรรศการ โดยให้เด็กแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Project Approach ให้เด็ก ๆ ช่วยกันอภิปรายถึงหลักฐานที่สืบค้น เปรียบเทียบการตั้งสมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่ เล่าเรื่องโครงการของพวกเขาให้ผู้อื่นฟัง โดยเน้นจุดเด่นของโครงการ คุณครูและผู้ปกครองช่วยเด็ก ๆ วางแผนการดำเนินการ พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ ทำและค้นพบ อย่างเต็มความสามารถ ความสนุกสนาน ความกระตือรือร้นและความภูมิใจในตัวเด็กผ่านผลงานต่าง ๆ ทั้งนี้ครูควรบันทึกความคิดและความสนใจของเด็กในระหว่างการทำโครงการ เพื่อเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงทางความสนใจ ความรู้ และความคิดของเด็ก ๆ ว่าก่อนเริ่มโครงการและหลังจากสรุปโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเพื่อเป็นแนวทางในการหาหัวข้อของโครงการในครั้งต่อไป
อาจารย์ให้จับคู่ 5 คน ให้ทำเรื่องการเขียนแบบ Project Approach
วิธีการ (สิ่งของที่อยู่ในห้องเรียน)
หยิบมา 1 แผ่น ปรึกษาหารือกันว่า อยากรู้เรื่องอะไร
พอได้เรื่องที่อยากรู้ ให้ตั้งคำถามที่อยากรู้ หลังจากนั้นให้แสดงความคิดเห็น ตกลงกัน อยากรู้เพราะอะไร แสดงความคิดเห็น แล้วนำมาสรุป
ในกลุ่มของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง กระดาษ
อยากรู้เรื่องอะไร ?
น้องแพท : อยากรู้เรื่อง กระดาษ
น้องแป้งเล็ก : อยากรู้เรื่อง หลอดไฟ
น้องแป้งใหญ : อยากรู้เรื่อง หนังสือ
น้องซี : อยากรู้เรื่อง โต๊ะ
น้องบี : อยากรู้เรื่อง รองเท้า
สรุป เรื่องกระดาษ อยากรู้เพราะว่ากระดาษเป็นสิ่งที่ใกล้เด็ก เด็กได้ใช้กระดาษในการทำชิ้นงาน จึงอยากรู้ว่ากระดาษในการทำกิจกรรมจะสามารถใช้แทนกระดาษได้บ้าง
หลังจากนั้นก็ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
น้องแพท : เคยเจอที่ห้องนอน
น้องแป้งเล็ก : เคยเจอที่ รร.
น้องแป้งใหญ : เคยเจอที่ห้องสมุด
น้องซี : เคยใช้กระดาษระบายสี
น้องบี : ใช้กระดาษวาดรูป
หลังจากนั้นก็ให้เด็กวาดรูปสิ่งที่เคยที่ไหนบ้าง
หลังจากทำเสร็จก็หาคำตอบ และสรุปลงในแผ่นชาร์จ
กำลังช่วยกันติดลงในแผ่นชาร์จ |
Project Approach เรื่องกระดาษ เสร็จสมบรูณ์แบบ พร้อมนำเสนอ |
ต่อไปจะเป็นงานของเพื่อนๆ
Project Approach เรื่อง ดินสอ |
Project Approach เรื่อง กระเป๋า |
Project Approach เรื่อง รองเท้า |
Project Approach เรื่อง กระดุม |
Project Approach เรื่อง กระเป๋า |
Project Approach เรื่อง ดินสอ |
Project Approach เรื่อง แอร์ |
กลุ่มดิฉัน เรื่อง Project Approach เรื่องกระดาษ
สิ่งที่ต้องแก้ไข
เนื้อหาใส่ผิดที่ อาจเกิดจากการที่เราสับสนให้กลับไปแก้ไขให้ดีกว่านี้
assessment
Self-assessment
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายถูกระเบียบ
- ต้องใจฟังอาจารย์
- นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
- ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
- ได้ออกมานำเสนอ Project Approach เรื่องกระดาษ
Teacher evaluation
- อาจารย์มาตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
- อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
- อาจารย์ดุมากวันนี้
- อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น