วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

 Learning notes 15


28 November  2019  Attendance time 08:30 - 12:30





 Knowledge gained today 


วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ในหน่วยอิสระ ต่อจาก วันจันทร์ ที่ 25 ที่ผ่านมา (วันที่เป็นวันเรียนชดเชย)



อ้อม : เรื่องของสับปะรด 













สิ่งที่ปรับปรุง : ต้องใช้คำลักษณะ แทนคำว่าส่วนประกอบ เด็กจะบอกได้เยอะ ถ้าเราเจาะจงไป เด็กตอบไม่ได้เยอะ 


ออน : เรื่องครอบครัวของฉัน












สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ต้องให้ความรู้ก่อนค่อนสอน ไม่ใช่สอนเสร็จแล้วมาให้ความรู้


มุก : เรื่องอาชีพต่างๆ


สิ่งที่ปรับปรุง : ควรหาอาชีพนอกเหนือจาก ทหาร พยาบาล ชาวนา เพื่อเด็กได้รู้จักสิ่งที่นอกเหนือจากนี้


ลูกว้า : เรื่อง สัตว์ป่า กับ สัตว์เลี้ยง


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : แผ่นชาร์จไม่เหมาะสมกับการสอน  การแยกประเภทไม่ชัดเจน เพื่อเด็กจะได้ไม่สับสน


แป้งเล็ก : เรื่อง วันสงกรานต์ สิ่งที่ควรทำ/ไม่ควรทำ (ของดิฉัน)

 

 

สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ต้องมีการเขียนตัวหนังสือด้วย นิทานที่เล่าไม่มีที่มา


ฝ้าย : เรื่อง ยานพหนะ


สิ่งที่ปรับปรุง : ต้องมีตัวเขียนหนังสือด้วย ก่อนเริ่มสอนควรใช้คำถามเด็กก่อน ไม่ใช่เริ่มสอนเลย


แพท : เรื่อง วันลอยกระทง


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ปัญหาเรื่องเพลง เพลงยาวเกินไปไม่เหมาะกับเด็ก 


ไอซ์ : เรื่อง บ้านของฉัน


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : การอธิบายเรื่องครัว ต้องเริ่มที่ตัวของเราก่อน

ชมพู : บ้านของเรา


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : เนื้อหาสอนเยอะไป ถ้าสอนเรื่องนี้ต้องดูด้วยว่าสภาพบ้านของเด็กด้วย เพราะบ้านแต่คนแตกต่างกัน


พลอย : เรื่อง ข้าว


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ต้องหาข้อมูลเรื่องข้าวเพิ่มให้ได้เยอะที่สุด เผื่อเด็กถาม ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

นก : เรื่อง ฝน


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ต้องให้เชื่อยมโยงไปถึงขั้นสอนให้ได้ เนื้อหาไม่ควรเอามาสอน ใช้คำถามปลายเปิดให้ได้ ไม่มีสื่อในการสอน

พิมพ์ : เรื่อง กล้วย



สิ่งที่ต้องปรับปรุง : มีปัญหาเรื่องการร้องเพลง ต้องถามประสบการณ์ของเด็ก ควรนำกล้วยที่นอกเหนือจาก กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ เป็นต้น

แป้งใหญ่ : เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว


สิ่งที่ต้องปรับปรุง : ไม่มีขั้นนำ ไม่มีสื่อ 

วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในส่วนของ การสอนแลลจัดประสบการณ์ ในหน่วยอิสระ
 ขั้นนำ ต้องให้เชื่อมโยงกับ ขั้นสอน ไม่ใช่จะสอนแบบไม่ดูอะไร ต้องเชื่อมโยงให้ได้ ว่าจะสอนอะไร อย่าใช้คำศัพท์ คำพูดเยอะ ขั้นตอนการร้องเพลงก็ทำให้ถูก
 1. ครูจะอ่านให้เด็กฟังก่อน
 2. ครูจะอ่านให้เด็กฟังทีละวรรค ให้เด็กอ่านตาม
 3. ครูและเด็กร้องเพลงพร้อมกัน
ถ้าใครเล่านิทาน ต้องเล่าให้สอกคล้องกับสิ่งเราจะสอน
 ขั้นสอน ก็ต้องให้เชื่อมโยงกับขั้นสรุป ต้องคิดการสอนให้ดี ต้องมีสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้เด็กเข้าใจ ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
 ขั้นสรุป ต้องสรุปสิ่งที่ได้ทำมา เป็นมาอย่างไร แล้วใช้ถามเด็ก เพื่อตรวจสอบความเข้าใจว่าเด็กเข้าใจสิ่งที่เราสอนหรือไม่

assessment


 Self-assessment
  1. เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  2. แต่งกายถูกระเบียบ
  3. ต้องใจฟัง
  4. นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
Teacher evaluation
  1. อาจารย์มาตรงเวลา
  2. อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
  3. อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
  4. อาจารย์ดุมากวันนี้ อาจเป็นเพราะอาจารย์อยากให้เราได้ความรู้
  5. อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปเคลื่อนไหวจบการนำเสนอ























 Learning notes 14


25 November  2019  Attendance time 08:30 - 12:30



 Knowledge gained today 

วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ในหน่วยอิสระ


ต้นน้ำ : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์


เอฟซี : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง รูปร่างรูปทรง
มาม่า : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง อวัยวะของฉัน

ทราย : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง ของสี
เบียร์ : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง ของเล่น
กิ๊ฟ : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง เวลากลางวัน กลางคืน
โมน่า : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่
บี : จัดประสบการณ์เรียนรู้เรื่องผลไม้
By.รูปของนางสาว เพ็ญประภา
วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในส่วนของ การสอนแลลจัดประสบการณ์ ในหน่วยอิสระ
 ขั้นนำ ต้องให้เชื่อมโยงกับ ขั้นสอน ไม่ใช่จะสอนแบบไม่ดูอะไร ต้องเชื่อมโยงให้ได้ ว่าจะสอนอะไร อย่าใช้คำศัพท์ คำพูดเยอะ ขั้นตอนการร้องเพลงก็ทำให้ถูก
 1. ครูจะอ่านให้เด็กฟังก่อน
 2. ครูจะอ่านให้เด็กฟังทีละวรรค ให้เด็กอ่านตาม
 3. ครูและเด็กร้องเพลงพร้อมกัน
ถ้าใครเล่านิทาน ต้องเล่าให้สอกคล้องกับสิ่งเราจะสอน
 ขั้นสอน ก็ต้องให้เชื่อมโยงกับขั้นสรุป ต้องคิดการสอนให้ดี ต้องมีสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้เด็กเข้าใจ ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
 ขั้นสรุป ต้องสรุปสิ่งที่ได้ทำมา เป็นมาอย่างไร แล้วใช้ถามเด็ก เพื่อตรวจสอบความเข้าใจว่าเด็กเข้าใจสิ่งที่เราสอนหรือไม่


assessment


 Self-assessment
  1. เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  2. แต่งกายถูกระเบียบ
  3. ต้องใจฟัง
  4. นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
Teacher evaluation
  1. อาจารย์มาตรงเวลา
  2. อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
  3. อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
  4. อาจารย์ดุมากวันนี้ อาจเป็นเพราะอาจารย์อยากให้เราได้ความรู้
  5. อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปเคลื่อนไหวจบการนำเสนอ