Learning notes 6
9 September 2019 Attendance time Study morning
Knowledge gained today
ส่งงาน การคัดพยัญชนะ
สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ
ตัวอย่างที่ เพื่อนออกมาสอน (ครู ทราย)
ครูทรายมี ทั้งหมด 3 สัญญาณ ดังนี้
สัญญาณที่ 1 เคาะช้า เคลื่อนไหวเป็นช้างช้าๆ
สัญญาณที่ 2 เคาะเร็ว เคลื่อนไหวเป็นช้างเร็วๆ
สัญญาณที่ 3 เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้หยุดกับที่ทันที
( ให้เด็กเกิดการสังเกต การแยกแยะ การเคาะเร็ว ช้า ให้เกิดการสรุปเพื่อเกิดความแตกต่าง )
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
ต่อไปให้เด็กๆ ทุกคนยืนขึ้น หาพื้อนที่ของตัวเองอย่างอิสระ ทั่วๆ บริเวณห้อง ให้ช้างแต่ละตัว ไปหาประโยชน์ของช้าง และนั่งลง
อาจารย์แนะนำให้
เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ก้าว หรือ กระโดด 1 ครั้งเคาะ 2 ครั้ง เดิน 2 ก้าว หรือ กระโดด 2 ครั้ง
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้หยุดทันที หรือ นั้งลง ( แล้วแต่เราจะกำหนด)
( ให้เด็กเกิดการสังเกต การแยกแยะ การเคาะเร็ว ช้า ให้เกิดการสรุปเพื่อเกิดความแตกต่าง )
คำว่าสัญญาณ เราไม่ต้องพูด แต่เราจะพูดไปเลยโดยไม่ต้องกล่าวสัญญาณ การที่จะสอนเด็ก เราต้องเคาะจังหวะปกติด้วย ไม่ใช่ อยู่ๆ จะเคาะเลยไม่ได้ อาจทำให้เด็กสับสน
ข้อแรก คำพูด ต้องสั้น กระชับ
สัญญาณ ต้องมีความแตกต่าง เพราะเด็กบางคนถ้าเคยมีพื้นฐานการทำกิจกรรมมาก็สามารถทำได้เลย แต่ถ้าเด็กบางคนไม่เคยมีพื้นฐานมา อันนี้เราต้องใรู้ จังห้เด็กหวะช้า เร็ว ปกติ ให้ได้
ครูอาจจะมีการเคาะที่แปลกใหม่ เช่น เคาะ 1 กระโดด เคาะ 2 ปรบมือ หรือ อาจจะ เคาะปกติคู่กับช้า เคาะปกติคู่กับเร็ว
รูปกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนวันนี้
คลิปทดลองการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย เรื่อง ลอยกระทง
assessment
Self-assessment
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายถูกระเบียบ
- ต้องใจฟังอาจารย์
- นำสมุดมาจดบันทึกในขณะที่อาจารย์สอน
Teacher evaluation
- อาจารย์มาตรงเวลา
- อาจารย์อธิบายรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนได้ชัดเจน
- อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้การเรียนวันนี้ไม่เครียด ตึง เกินไป
- อาจารย์ดุมากวันนี้
- อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเรียน
- อาจารย์แต่งกายได้สุภาพ